Mọi thứ bạn nên biết về hệ thống kiểm soát truy cập sinh trắc học

Mọi thứ bạn nên biết về hệ thống kiểm soát truy cập sinh trắc học

August 10, 2022

Nhận dạng vân tay, khuôn mặt và mống mắt là ba công nghệ phổ biến nhất được sử dụng để kiểm soát truy cập sinh trắc học. Vân tay là phổ biến nhất cho đến gần đây vì nó mang lại sự tiện lợi và bảo mật. Nhận dạng khuôn mặt và mống mắt đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, khi công nghệ được cải thiện và nhận thức của khách hàng tăng lên.

Dấu vân tay đã phục vụ loài người từ thời cổ đại và vẫn là một hình thức nhận dạng phổ biến trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả thực thi pháp luật. Nhưng sau COVID-19, kiểm soát truy cập không tiếp xúc đã trở nên phổ biến, khiến nhiều khách hàng áp dụng nhận dạng khuôn mặt hơn. Nhận dạng mống mắt phổ biến trong các ngành công nghiệp bảo mật cao cụ thể như các trung tâm nghiên cứu.

Bài phân tích này khám phá các loại hệ thống kiểm soát truy cập sinh trắc học, ưu và nhược điểm của chúng và phương thức nào phù hợp nhất với bạn. Chúng ta sẽ bỏ qua kiểm soát truy cập dựa trên tĩnh mạch lòng bàn tay vì chúng không phổ biến như các phương thức khác.

 

Các Loại Kiểm Soát Sinh Trắc Học Khác Nhau

Tất cả các giải pháp kiểm soát truy cập sinh trắc học đều sử dụng các tính năng vật lý nhất định dành riêng cho mỗi con người. Dấu vân tay, đặc điểm khuôn mặt và các chi tiết của mống mắt là duy nhất đối với bạn. Sử dụng các tính năng này, các giải pháp kiểm soát truy cập sinh trắc học có thể xác định và xác minh một người.

 

1. Kiểm soát truy cập bằng vân tay

Tính chất độc đáo của dấu vân tay đã được biết đến từ thời cổ đại. Người Trung Quốc và Babylon cổ đại đã sử dụng dấu vân tay để xác thực tài liệu. Nó không cần công nghệ cao cấp và rất đáng tin cậy. Các nhà điều tra pháp y kiểm tra dấu vân tay trước, thậm chí trước khi tìm kiếm bằng chứng DNA.
 
Máy đọc sinh trắc học có thể phát hiện và xác định dấu vân tay đã được phổ biến trong kiểm soát truy cập vì những lý do tương tự. Chúng dễ vận hành, chi phí thấp và yêu cầu công nghệ tương đối đơn giản so với các phương thức khác.

Ưu điểm

Thiết lập và sử dụng đơn giản: Đầu đọc vân tay dễ cài đặt và dễ sử dụng hơn. Tất cả những gì bạn cần làm là đặt ngón tay lên màn hình kính của đầu đọc. So với công nghệ này, công nghệ nhận dạng khuôn mặt và mống mắt tiên tiến hơn và đòi hỏi các nhà tích hợp phải đảm bảo ánh sáng và môi trường phù hợp.

Chi phí thấp: Giá thành của đầu đọc dấu vân tay thấp hơn so với đầu đọc mống mắt và khuôn mặt do công nghệ ít phức tạp hơn nên dễ sản xuất hàng loạt hơn. Tất nhiên, giá cả phụ thuộc vào thiết bị nhận dạng vân tay và thương hiệu, nhưng đầu đọc dấu vân tay nói chung là tiết kiệm chi phí.

Quen thuộc với nhiều người: Vì dấu vân tay luôn là một phần trong cuộc sống của con người để xác thực tài liệu, nên mọi người đã quen thuộc với việc sử dụng chúng. Ngược lại, tính năng nhận dạng khuôn mặt có thể khiến những người sợ hãi nếu không biết về cách thức hoạt động của công nghệ này.

Ít bị thu thập dữ liệu hơn các giải pháp khác: Tất cả các giải pháp sinh trắc học có khả năng thu thập dữ liệu có thể được coi là riêng tư. Nhưng dấu vân tay có lẽ là thứ ít xâm phạm nhất so với nhận dạng khuôn mặt và mống mắt, giúp người dùng mới dễ dàng chấp nhận.

Nhược điểm

Không đảm bảo vệ sinh: Sau COVID-19, thế giới đã trở nên có ý thức vệ sinh, an toàn y tế hơn bao giờ hết. Chạm vào bất kỳ nơi nào người khác chạm vào khiến bạn dễ bị nhiễm trùng và trình đọc dấu vân tay yêu cầu bạn chạm vào màn hình của nó để sử dụng. Cách duy nhất để đảm bảo mọi người không lây bệnh theo cách này là vệ sinh đầu đọc sau mỗi lần sử dụng. Việc này tốn thời gian, tẻ nhạt và không hiệu quả.

Dễ bị hao mòn: Bề mặt của đầu đọc dấu vân tay có thể bị mài mòn theo thời gian vì tính chất sử dụng của nó. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải thay thế thiết bị sau một thời gian, phát sinh chi phí.

Các lo ngại về bảo mật đối với mẫu vân tay: Mỗi lần ai đó chạm vào máy quét dấu vân tay, vân của ngón tay vẫn còn trên kính. Ai đó có ý định xấu có thể nắm bắt và giả mạo nó theo nhiều cách, khiến họ dễ bị tấn công giả mạo.

Ai nên sử dụng kiểm soát truy cập bằng vân tay

Mặc dù đầu đọc dấu vân tay gần đây đã có những rủi ro về vệ sinh, chưa an toàn y tế, nhưng nó vẫn là một trong những hình thức kiểm soát truy cập hiệu quả và phổ biến nhất. Nó lý tưởng cho các văn phòng vừa và nhỏ, nơi có số lượng người hạn chế và có thể được giám sát dễ dàng. Hiệu quả chi phí của nó cho phép các doanh nghiệp thiết lập nó mà không phải chịu chi phí đầu tư đáng kể.

 

2. Kiểm soát truy cập nhận dạng khuôn mặt

Nhận dạng khuôn mặt hoạt động bằng cách sử dụng phần mềm có thể nắm bắt các chi tiết khác biệt như hình dạng của cằm và khoảng cách giữa hai mắt. Biểu diễn toán học của dữ liệu thu được được so sánh với cơ sở dữ liệu được cung cấp để cấp hoặc từ chối quyền truy cập cho một người.

Ưu điểm

Thuận tiện: Nhận dạng khuôn mặt rất tiện lợi vì tất cả những gì bạn cần làm là hiển thị khuôn mặt của mình trước máy quét. Không cần phải nhấc dù chỉ một ngón tay - theo đúng nghĩa đen! Trong những năm qua, các thuật toán nhận dạng khuôn mặt đã được cải thiện đáng kể, cho phép nhận dạng nhanh chóng và chính xác ở các cài đặt trong nhà và ngoài trời.

Không tiếp xúc: Nhận dạng khuôn mặt đã trở nên phổ biến sau COVID-19 vì đây là công nghệ không tiếp xúc. Người dùng kiểm soát truy cập ngày nay cảm thấy thoải mái hơn khi biết rằng các giải pháp của họ là hợp vệ sinh.

Nhược điểm

Vấn đề về môi trường: Để chụp chính xác khuôn mặt, người dùng phải giữ ở một khoảng cách xác định. Ánh sáng xung quanh phải được tối ưu hóa theo thông số kỹ thuật của máy ảnh. Nếu không gian không đủ ánh sáng, bạn sẽ cần lắp thêm đèn chiếu sáng.

Mối quan tâm về quyền riêng tư: Nhận dạng khuôn mặt gây nghi ngại hơn các phương thức khác vì nó ghi lại hình ảnh của ai đó. Vì máy ảnh luôn bật, có nguy cơ nó có thể chụp khuôn mặt mà không có sự đồng ý của mọi người, gây ra một số lo ngại về quyền riêng tư và pháp lý.

Mối quan tâm về độ chính xác: Mặc dù tốc độ và hiệu quả của trình đọc nhận dạng khuôn mặt đã được cải thiện đáng kể, một số người vẫn đặt câu hỏi về độ chính xác của chúng. Một số nghiên cứu đã làm dấy lên lo ngại về sự sai lệch về chủng tộc và màu da trong các thuật toán. Ngoài ra, tỷ lệ chính xác mà các công ty tuyên bố thường chỉ có thể đạt được trong môi trường lý tưởng, không phải trong thế giới thực.

Ai nên sử dụng kiểm soát truy cập nhận dạng khuôn mặt

Nhận dạng khuôn mặt có thể được sử dụng ở hầu hết mọi nơi, nhưng chúng đặc biệt phù hợp với các không gian công cộng trong nhà như sân bay vì chúng có thể dễ dàng kiểm soát môi trường và ánh sáng. Không cần tiếp xúc, họ cung cấp một hệ thống an toàn hơn bất kể số lượng người sử dụng nó. Nhiều hãng hàng không và cơ quan kiểm soát biên giới đang khám phá phương án này, bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư.

Nhận dạng khuôn mặt cũng hoàn hảo cho văn phòng và các môi trường kinh doanh khác, mặc dù nhiều người sẽ không thấy nó hoàn toàn cần thiết nếu không muốn nói đến đại dịch. Việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong các thiết bị như điện thoại di động và máy tính cá nhân đã làm tăng sự chấp nhận của công chúng, khiến việc áp dụng nó dễ dàng hơn.

 

3. Kiểm soát truy cập nhận dạng mống mắt

Nhận dạng mống mắt thường được coi là một trong những phương thức quản lý danh tính và kiểm soát truy cập chính xác nhất. Máy quét mống mắt hoạt động bằng cách chiếu ánh sáng hồng ngoại vào mắt để phát hiện các mẫu riêng biệt duy nhất trong mống mắt. Một trong những điểm thu hút nhất của nhận dạng mống mắt là nó có độ chính xác cao vì không có hai người nào trên thế giới có kiểu mống mắt giống nhau.

Cho đến gần đây, các giải pháp kiểm soát truy cập dựa trên nhận dạng mống mắt chỉ được giới hạn ở những nơi bảo mật cao như các trung tâm nghiên cứu lưu giữ thông tin nhạy cảm. Nhưng các cơ sở như sân bay đang ngày càng sử dụng phương thức này nhiều hơn.

Ưu điểm

Độ chính xác: Các mẫu mống mắt được đảm bảo ít thay đổi nhất trong cuộc sống của một người, khiến nó trở thành một hình thức nhận dạng danh tính đáng tin cậy về lâu dài. Không giống như các đặc điểm vân tay và khuôn mặt, ít có khả năng các mẫu mống mắt bị hư hại do tai nạn hoặc bệnh tật. Thật an toàn khi sử dụng
Nếu cả hai mắt của người dùng đều được quét, độ tin cậy còn tăng hơn nữa.

Không tiếp xúc: Giống như nhận dạng khuôn mặt, các giải pháp nhận dạng mống mắt không tiếp xúc, làm cho chúng trở thành một giải pháp thay thế hợp vệ sinh cho các giải pháp kiểm soát truy cập bằng vân tay. Sau đại dịch, ngày càng có nhiều khách hàng ưu tiên sử dụng thiết bị không tiếp xúc.

Uyển chuyển: Vì nhận dạng mống mắt sử dụng công nghệ hồng ngoại nên nó không phụ thuộc quá nhiều vào ánh sáng xung quanh và điều kiện hoạt động. Điều này làm cho giải pháp trở nên linh hoạt, cho phép nó hoạt động trong hầu hết các môi trường và cài đặt.

Nhược điểm

Mối quan tâm về quyền riêng tư: Nhiều máy quét nhận dạng mống mắt hiện đại có thể thu thập thông tin chi tiết từ khoảng cách xa tới 10 mét. Điều này làm cho việc quét mọi người mà không có sự đồng ý có thể xảy ra, gây ra lo ngại về quyền riêng tư và pháp lý cho người dùng.

Công nghệ phức tạp: Bạn không thể sử dụng máy ảnh bình thường để nhận dạng mống mắt vì chúng sử dụng nguồn sáng hồng ngoại. Tùy thuộc vào vị trí của bạn và mức độ tiếp cận của bạn với các nhà cung cấp dịch vụ, việc sửa chữa một thiết bị có thể khó khăn.

Đắt tiền: Công nghệ được sử dụng để nhận dạng mống mắt rất phức tạp và tốn kém hơn các phương thức khác. Điều này có thể cản trở khách hàng từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ai nên sử dụng kiểm soát truy cập nhận dạng mống mắt

Các tổ chức tài chính, cơ sở chăm sóc sức khỏe, trung tâm nghiên cứu và cơ quan thực thi pháp luật đều là những khách hàng tiềm năng để kiểm soát truy cập nhận dạng mống mắt. Trong những năm gần đây, việc sử dụng nó trong việc kiểm soát biên giới đã tăng lên do độ chính xác và hiệu quả của chúng mang lại giá trị tốt hơn cho các chính phủ.

Bất kỳ ngành nào yêu cầu bảo mật chặt chẽ đều có thể xem xét tính năng nhận dạng mống mắt, nhưng nhược điểm đặt ra những hạn chế nhất định đối với phạm vi của chúng. Ví dụ, chúng có thể không phù hợp trong các văn phòng lớn và không gian công cộng, nơi việc thu thập dữ liệu cá nhân là vấn đề đáng lo ngại. Ở một số vùng nhất định nơi luật bảo mật nghiêm ngặt, việc sử dụng tính năng nhận dạng mống mắt có thể cần được lưu ý đặc biệt.

 

Bạn Có Nên Nâng Cấp Lên Kiểm Soát Truy Cập Sinh Trắc Học Không?

Các phương thức như thẻ RFID, thông tin đăng nhập di động và mã PIN tạo nên hệ thống kiểm soát truy cập hiệu quả, nhưng sinh trắc học lại nổi bật về tính bảo mật của chúng. Sao chép thẻ và đánh cắp điện thoại di động rất dễ dàng, nhưng sinh trắc học của một người là duy nhất đối với chính họ. Thông tin đăng nhập điện thoại sử dụng sinh trắc học có thể là một ngoại lệ ở đây. Nhưng bất kỳ thông tin đăng nhập bên ngoài nào cũng dễ bị mất.

Những lo ngại như xâm phạm quyền riêng tư và độ sâu nhận dạng có thể làm cho các giải pháp kiểm soát truy cập sinh trắc học kém hấp dẫn hơn một chút. Giá cũng tương đối cao hơn so với các hình thức kiểm soát ra vào truyền thống. Tuy nhiên, điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại giải pháp kiểm soát truy cập mà bạn chọn.

Cuối cùng, quyết định áp dụng các giải pháp kiểm soát truy cập sinh trắc học của bạn có thể phụ thuộc vào những điều sau:

  1. Ngân sách của bạn. Bạn có thể mua chúng không?
  2. Quy mô doanh nghiệp của bạn. Có bao nhiêu người sẽ sử dụng giải pháp?
  3. Môi trường. Trong nhà hay ngoài trời? Không gian công cộng hay riêng tư?
  4. Cần bảo mật tốt hơn. Các giải pháp hiện có của bạn không đầy đủ?